Vải jean là gì? Tìm hiểu về vải denim và quần Jean

 

Vải jean là gì? Vải denim là gì?


Vải Jean hay còn gọi là vải denim là một loại vải bông chắc chắn đan chéo cứng cáp được dệt bằng sợi màu chàm, xám hoặc trắng lốm đốm. Vài Jean hay còn gọi là denim có mặt dọc, nghĩa là các sợi ngang đi dưới hai hoặc nhiều sợi dọc, và các sợi dọc nổi rõ hơn ở mặt phải. Đường gân chéo chính là điểm làm nên sự khác biệt của vải denim với canvas hay vải jean cotton bèo. Nhiều nhà sản xuất, sản xuất vải denim được làm từ hỗn hợp sợi bông, polyester và elastane để tạo ra vải denim co giãn hoặc tăng độ bền.

Vải Denim là một trong những loại vải nổi tiếng thường được mặc nhất hiện nay, từ vải quần jean xanh cổ điển đến áo khoác, váy, quần yếm, v.v. Trong gần một trăm năm mươi năm, jean xanh đã là biểu tượng của nước Mỹ cổ điển.

 

Lịch sử hình thành của vải denim


Vải denim đầu tiên trên thế giới được sản xuất tại thành phố Nîmes của Pháp, và ban đầu được gọi là serge de Nîmes . Từ denim là một từ thông tục trong tiếng Anh của thuật ngữ tiếng Pháp: "de nim."

Quần jean denim được phát minh vào những năm 1870 bởi Jacob Davis và Levi Strauss, chính Levi, người đã sáng lập ra Levi's Jeans. Jacob Davis, đối tác kinh doanh của ông, là người đầu tiên sử dụng đinh tán đồng trong quần vải denim và vải bông của nam giới để củng cố những điểm yếu nhất của trang phục. Kỹ thuật này đã làm cho chiếc quần trở nên chắc chắn hơn để phục vụ cho việc mặc hàng ngày của người lao động. Vào ngày 20 tháng 5 năm 1873 một bằng sáng chế đã được cấp cho Davis và Levi Strauss & Co. cho những chiếc quần jean mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay.

Vải jean là gì? Tìm hiểu về vải denim và quần Jean

Vải jean denim dùng để may quần Jeans

 

Sự khác biệt giữa denim và jeans


Nói một cách đơn giản, sự khác biệt giữa denim và jean là denim là một loại vải và quần jean là một loại quần áo. Vải denim được sử dụng để may nhiều loại quần áo, bao gồm áo khoác, quần yếm, áo sơ mi và quần jean. Quần jean là một loại trang phục thường được làm từ vải denim. Một số nhà sản xuất sử dụng bông để làm quần jean nhẹ hơn và thoáng khí hơn vải denim dày đặc hơn.

>>> Xem thêm: Những lưu ý khi chọn quần Jean (Bò) cho nam mập.

 

Phân loại vải Denim


+ Vải Denim màu chàm:
Denim màu chàm được tạo ra bằng cách nhuộm các sợi dọc bằng thuốc nhuộm màu chàm và các sợi trắng được sử dụng làm sợi ngang. Kết quả là, hầu hết quần jean xanh có màu xanh lam ở mặt phải, vì vải đang quay mặt về phía sợi dọc và phần bên trong có màu xanh lam nhạt hơn, gần như màu trắng.

+ Vải denim căng: căng denim kiểu dệt vải thun hoặc một thành phần đàn hồi để cung cấp cho các vải một số bổ sung cho và tính linh hoạt. Chất liệu denim co giãn thường được sử dụng cho quần jean bó.

+ Vải Denim nghiền: Loại denim này đã được xử lý để có vẻ nhăn nheo.

+ Vải Denim rửa bằng axit: Loại denim này được xử lý bằng clo và đá bọt để tạo ra vẻ ngoài như đá cẩm thạch.

+ Vải Denim thô: Denim thô hoặc khô là loại vải không được giặt sau khi nhuộm. Điều này tạo ra một kết cấu thô hơn và cứng hơn.

+ Vải Denim đã được khử trùng: Đây là loại vải denim được xử lý để không bị co lại trong quá trình giặt. Điều này áp dụng cho hầu hết các loại denim ngoại trừ denim thô..

 

Một số câu hỏi về vải Jean hay còn gọi vải Denim


Vải Denim có dễ nhăn không?

Denim không nhăn và chất liệu vải jeans denim rất dễ chăm sóc.

Vải Denim có dễ làm sạch không?

Khi nói đến quần jean của bạn, việc làm sạch nó là một câu hỏi lớn vải bò jean chỉ cần giặt nhiều nhất là 5 lần mặc cho một lần giặt. Bạn nên giặt quần jean từ trong ra ngoài để tránh bị phai màu quá mức và phơi quần áo ở nhiệt độ thấp để giữ dáng.

Ngày:20/03/2021 14:10

Bài viết cùng chuyên mục