Vải lanh là gì? Tìm hiểu về vải lanh

Khi nói đến vải, bạn có thể không quen thuộc với tất cả các loại vải khác nhau có sẵn trên thế giới, vải lanh có thể là một trong số đó. Bài viết này Abeofashion sẽ hướng dẫn bạn tìm hiểu về vải lanh và những ứng dụng hữu ích của nó trong đời sống.

 

Vải lanh là gì?


Vải lanh là một loại vải nhẹ, bền được sử dụng rộng rãi và nó được làm từ cây lanh, vải lanh được biết đến như một loại vải mạnh, bền và thấm hút tốt, vải lanh được làm từ các phần vỏ, xơ hoặc là sợi của cây lanh. Ở Việt Nam loại cây này chủ yếu sống ở những khu vực mát mẻ và chủ yếu ở phía Tây Bắc nước ta. Sau khi khai thác chúng được đem về xử lý trước khi tạo thành các sợi, từ sợi và dệt thành vải lanh.

 

Lịch sử ra đời của vải lanh


Vải lanh có từ thời Lưỡng Hà cổ đại, một số cách sử dụng vải lanh sớm nhất là làm vải liệm chôn cất và bọc xác ướp — ngày nay vải lanh vẫn được tìm thấy nguyên vẹn trong các lăng mộ, một minh chứng cho độ bền của nó. Người Ai Cập cổ đại là những người sản xuất hàng loạt vải lanh đầu tiên trên thế giới, nơi vải dệt được giao dịch như tiền tệ của những người Ai Cập giàu có hơn.

Vải lanh đã ăn sâu vào các nền văn hóa của con người đến nỗi có đề cập đến vải lanh trong Kinh thánh - Cựu ước tuyên bố rằng giáo dân không được trộn vải lanh và len, trong khi Tân ước đề cập đến các thiên thần mặc vải lanh.

Một chiếc áo vải lanh từ thời cổ đại

 

Vải lanh được sản xuất ở đâu?


Pháp và Bỉ được coi là môi trường tốt nhất cho cây lanh phát triển, mặc dù cây lanh được trồng nhiều ở các nước khác trên thế giới như Trung Quốc, Canada, Ý và Tunisia. Các loại cây này được xuất khẩu khắp thế giới để biến thành vải lanh.

Các nhà máy dệt ở châu Âu, đặc biệt là ở Ý, sản xuất vải lanh chất lượng cao nhất. Vải lanh châu Âu được biết đến là loại vải vừa bền vừa mềm mại. Giống như nhiều loại vải khác, phần lớn sản xuất vải lanh đã chuyển từ châu Âu sang châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, trong những năm gần đây. Trung Quốc là nước xuất khẩu vải lanh hàng đầu và nhà máy sản xuất vải lanh lớn nhất thế giới nằm ở Cáp Nhĩ Tân.

 

Ưu điểm và nhược điểm của vải lanh


Ưu điểm

+ Vải lanh bền hơn vải cotton từ 2 đến 3 lần và rất nhanh khô.

+ Vải lanh có đặc tính thoát nhiệt, độ ẩm tự nhiên nên nó là một chất dẫn nhiệt tốt và là một trong những loại vải phổ biến để sử dụng cho quần áo hoặc bộ đồ giường vào mùa hè.

+ Các sợi tự nhiên trong vải lanh giữ màu nhuộm tốt hơn so với một số vật liệu khác, và do đó, vải có sẵn ở hầu hết mọi màu sắc có thể tưởng tượng được.

+ Vải lanh có khả năng chống vi khuẩn một cách tự nhiên.


Nhược điểm

+ Vải lanh là loại vải có độ co giãn ít nên có thể bị nhăn khá nhiều.

+ Chi phí cao hơn các loại vải khác.

Vải lanh bền và nhanh khô hơn so với các loại vải khác

 

Chất liệu vải lanh


Chất liệu vải lanh có đặc tính là mềm, nhẹ nhàng, vải lanh cũng là một loại vải che phủ cao cấp hơn để đáp ứng các mùa trong năm và giúp giảm độ ẩm và không khí tốt hơn. Nó cũng dần dần xốp hơn thích ứng với môi trường và có các đặc tính tuyệt vời không gây dị ứng cho da.

Vải lanh có độ bóng tự nhiên được làm mới. Trong vải lanh, có dải màu rộng nhất như Ngà, nâu vàng, xám nhạt nhưng màu trắng là chủ đạo của nó, thể hiện cảm giác sang trọng và hoàng gia. Nó là vải tự nhiên có thể phân hủy hoàn toàn. Nó có khả năng kháng sâu mọt một cách tự nhiên và tốt cho những người đang bị dị ứng. Quần áo thời trang, khăn trải giường và khăn tắm được làm từ nó vì chất liệu vải chắc chắn của nó.

 

Vải lanh có mấy loại?


Vải lanh được phân chia thành các loại sau:

+ Tơ.

+ Vải dệt thoi.

+ Dệt lỏng lẻo.

+ Tấm.

 

Ứng dụng của vải lanh trong cuộc sống


+ Vải lanh được sử dụng trong trang phục của Gent như Áo sơ mi, Quần dài, Blazer.

+ Được dùng trong trang phục của phụ nữ như váy, váy, áo lót.

+ Bàn và quần áo nhà bếp

+ Các vật dụng trong phòng tắm như khăn tắm, khăn tắm, khăn lau tay, khăn mặt.

+ Các mặt hàng phòng ngủ như Bộ khăn trải giường, Váy ngủ, Vỏ gối, Vỏ chăn, v.v.

+ Một số họa sĩ sử dụng các tấm của nó để vẽ tranh trên vải.

+ Sử dụng trong việc tạo ra tiền tệ.

Áo sơ mi được làm từ vải lanh

 

Quy trình sản xuất vải lanh


Quy trình sản xuất vải lanh tốn nhiều thời gian và tốn kém vì sợi lanh rất khó dệt. Một số bộ phận của quy trình sản xuất vải lanh hiện nay được thực hiện bằng máy, phần lớn vẫn được làm bằng tay.

Bước 1: Cây lanh được nhổ từ mặt đất chứ không phải cắt, để duy trì độ dài của sợi.

Bước 2: Cây lanh được để lại trên ruộng để phân hủy một ít, điều này giúp cho việc tách các sợi của cây lanh trở nên dễ dàng hơn.

Bước 3: Các sợi lanh chiết xuất được lưu trữ bên trong một vài tháng để làm mềm hơn nữa.

Bước 4: Sau khi được làm mềm, các sợi lanh được chải kỹ để loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn dư thừa và để tách các sợi ngắn và dài.

Bước 5: Các sợi lanh dài được xoắn và sau đó kéo thành sợi trong khi ướt để làm cho sợi mềm hơn. Những sợi lanh dài hơn sẽ được sử dụng trong các mặt hàng như ga trải giường và quần áo.

Bước 6: Các sợi vải lanh ngắn được xoắn lại với nhau khô, điều này tạo nên một phiên bản vải lanh cứng cáp hơn nhiều. Những sợi ngắn hơn này được sử dụng cho những thứ như vải bọc hoặc làm chỉ để may các loại vải dai như da.

Sợi vải lanh được làm từ cây lanh

 

Những lợi ích mà vải lanh mang lại cho người dùng


Vải lanh là một loại vải kỳ diệu, có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

+ Vải lanh giữ nước cực kỳ tốt, do đó tại sao nó là chất liệu phổ biến cho khăn tắm và khăn trải giường.

+ Vải lanh có mát không? vải lanh rất nhẹ và cho phép không khí dễ dàng đi qua, làm cho nó trở thành một trong những loại vải lý tưởng cho quần áo trong những tháng mùa hè.

+ Vải lanh không bị giãn nhiều, mặc dù nó giữ phom dáng rất tốt và sẽ không bị thay đổi kích thước qua nhiều lần mặc và giặt.

+ Vải lanh rất mềm và mịn, và thậm chí nó còn trở nên mềm hơn nếu giặt thường xuyên.

+ Vải lanh thường được coi là một loại sợi rất tốt cho môi trường vì nó không tốn nhiều nước, hóa chất để sản xuất so với các loại vải khác.

+ Vải lanh tự nhiên không gây dị ứng và kích ứng da.

 

Hướng dẫn chăm sóc vải lanh


Mặc dù vải lanh vốn đã mềm mại và dễ thấm hút, nhưng nếu được chăm sóc thích hợp, nó sẽ trở nên mềm hơn sau mỗi lần giặt.

+ Cách giặt vải lanh: Vải lanh không cần phải giặt khô, và bạn có thể giặt bằng tay hoặc bằng máy giặt.

+ Làm khô với vải lanh: Nếu bạn chọn đặt nó vào máy sấy, hãy đảm bảo sử dụng nhiệt độ thấp. Bạn nên lấy áo ra khỏi máy sấy khi áo còn hơi ẩm để tránh bị nhăn và cứng, treo áo cho khô.

+ Ủi đồ với vải lanh: Nếu bạn cần ủi một món đồ bằng vải lanh, hãy sử dụng nhiệt độ cao và một chút hơi nước.

Với những kiến thức trên chúng tôi vừa cung cấp đã giúp bạn hiểu được phần nào vải lanh là gì? lịch sử ra đời và những ứng dụng của vải lanh đối với cuộc sống. Giúp bạn giải đáp những thắc mắc về vải lanh mà bạn chưa có dịp tìm hiểu.

Ngày:12/04/2021 10:28

Bài viết cùng chuyên mục